RSU Society : งานวิจัย เรื่อง "โลจิสติกส์ในการศึกษากับความสำเร็จในการประกอบการของสถาบันอุดมศึกษา"

ดูคลิปทั้งหมด >>>

การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือสำคัญในการรวบรวมความรู้ทั้งที่เป็นความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวบุคคล (Tacit Knowledge) และความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) มาพัฒนาให้เป็นระบบเพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้และมีการแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างศักยภาพขององค์กรให้มีความสามารถในการแข่งขันระดับสูง

คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งมีบทบาทและหน้าที่ในจัดการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาที่มีความคิดสร้างสรรค์ และมีทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาสู่ความเป็นมืออาชีพ ในการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว วิธีการหนึ่งที่คณะศึกษาศาสตร์ใช้ คือ การพัฒนาผ่านการจัดการความรู้ (Knowledge Management) โดยเป็นการนำจุดแข็ง (Strengths) ด้านบุคลากร และการมีเครือข่ายทางวิชาการของคณะฯ มาเสริมสร้างศักยภาพในการจัดการเรียนการสอน กล่าวคือ คณาจารย์คณะศึกษาศาสตร์เป็นนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ และเป็นผู้นำทางการศึกษา ดังนั้นการแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคลากรเหล่านี้และกับเครือข่ายทางวิชาการ จะทำให้เกิดการสร้างความรู้ อันจะนำไปสู่การมีนวัตกรรม (Innovation) การพัฒนาขีดความสามารถ (Competency) และการเสริมสร้างประสิทธิภาพ (Efficiency) ด้านการจัดการเรียนการสอนของคณะศึกษาศาสตร์


ถอดประสบการณ์การเรียนรู้ด้านการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (ดร. นิภาพร เฉลิมนิรันดร)
ถอดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้านประเด็นความรู้การเผยแพร่งานวิจัยและงานสร้างสรรค์ (ดร.สุพัตรา ประดับพงศ์ )
ถอดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้านประเด็นความรู้เทคนิคการเรียน การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (ดร.สำนวน คุณพล)
Best Practice in Teaching and Learning (รศ.ดร.กาญจนา จันทร์ประเสริฐ)
Best Practice in Teaching and Learning (ผศ.ดร.สมชนก ภู่อำไพ)
Best Practice in Teaching and Learning (ดร. สำนวน คุณพล)
Best Practice in Teaching and Learning (ดร.ศรีสมร พุ่มสะอาด)
Best Practice in Teaching and Learning (นางกันตรัตน์ สุจิตวนิช)
โครงการการจัดการความรู้: การพัฒนาการเรียนการสอนระดับบัณทิตศึกษา
Faculty of Education KM Meeting 1-2013
Areas of Knowledge Capturing
REPORT DATE: 2.08.13
ทบทวนวรรณกรรม