“แอมมี่ - ธนสิตา แสงประทีป” เด็กไทยไกลถิ่น ความฝันที่เป็นจริงในต่างแดน
Date Published on 13 JUNE 2024
การทำงานในต่างประเทศ
เป็นความฝันของใครหลายคน ขอเพียงมีโอกาสก็พร้อมที่จะคว้าไว้ งานบริการลูกค้าที่อาศัยไหวพริบและทักษะ ความยากของภาษาที่ต้องฝึกฝน พร้อมอุปสรรคแวดล้อมที่ต้องเจอ
เราจึงต้องเรียนรู้ และพยายามอย่างไม่ย่อท้อ สิ่งเหล่านั้นจะนำพาเราไปสู่ความสำเร็จ
เช่นเดียวกับ แอมมี่ - ธนสิตา แสงประทีป ผู้ไม่หยุดที่จะเรียนรู้
ปัจจุบันทำงานแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม โรงแรมริดเจส เวิร์ลด์สแควร์ (Rydges World Square) ประเทศออสเตรเลีย
แอมมี่ - ธนสิตา แสงประทีป
เล่าเส้นทางการทำงานให้ฟังว่า ตอนเลือกเรียนสาขาการจัดการโรงแรมและภัตตาคาร
มหาวิทยาลัยรังสิต มองว่าประเทศไทยเด่นในเรื่องของการท่องเที่ยว และธุรกิจโรงแรมเติบโตค่อนข้างเยอะ
อีกทั้งเป็นอาชีพที่รายได้ดีในระดับหนึ่ง แต่หลายคนมองภาพงานบริการเป็นงานใช้แรง
ได้เงินเดือนน้อย
ซึ่งความจริงกลับตรงกันข้าม รู้ได้ว่าอาชีพนี้คงไม่ตกงาน หลังเรียนจบเป็นช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19
ไม่นาน เริ่มต้นทำงานโรงแรมในประเทศไทย ศึกษาและวางแผนไปทำงานที่ประเทศอเมริกา
เส้นทางความฝันที่อยากทำงานในต่างประเทศไม่ได้เริ่มต้นสวยหรู
แต่เกือบทำเธอล้มเลิกความฝันนี้ไปเสียอีก ด้วยสถานการณ์โควิด -19
ระบาดหนักมากหลังจากทำงานได้ไม่กี่เดือน ทำให้สถานประกอบการณ์หลายแห่งมีการเชิญพนักงานออก
เพื่อพยุงธุรกิจให้ดำเนินต่อไปได้ และมีบางแห่งที่ต้องปิดตัวลง เป็นปีที่อัตราการตกงานสูงมาก
ทำให้ตัวเธอเองพลาดโอกาสในการไปต่างประเทศจากสถานการณ์นี้ อีกทั้งถูกเชิญออกจากการทำงานด้วย
เธอตกงานอยู่ 2 ปี ไม่มีรายได้ ไม่มีงานทำ ใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านแบบไร้ซึ่งความหวัง ทั้งที่พึ่งเรียนจบแต่ถูกโรคระบาดตัดโอกาส
ใช้เวลาทบทวนว่าจะหยุดหรือไปต่อ จนได้คำตอบว่าจะไม่ตัดโอกาสตัวเอง เริ่มศึกษาข้อมูลใหม่อีกครั้ง
ในช่วงที่โควิด-19 เบาลง ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศแรกที่ตอบรับ และเปิดประเทศให้คนต่างชาติสามารถเข้าประเทศได้แล้ว
เริ่มต้นจากการสมัครเข้าไปในวีซ่าของนักเรียน ไปเรียนต่อแล้วก็ทำงานควบคู่ไปด้วย
แต่พออยู่ได้สักระยะ รู้สึกชอบการใช้ชีวิตและการทำงานเลยตัดสินใจที่จะทำงาน
โดยปัจจุบันทำงานแผนก บริการอาหารและเครื่องดื่ม
(Food and
Beverage Service)
แอมมี่ เล่าต่อว่า สังคมการทำงาน
รวมถึงวิถีชีวิต ค่อนข้างแตกต่างกันมาก ออสเตรเลียเปิดโอกาสในหลาย ๆ ด้านที่มากกว่า
ได้ลองและลงมือทำในความถนัดที่ต่างออกไป อีกทั้งสวัสดิการพนักงาน ประกันสุขภาพ
และผลตอบแทนที่ดีกว่า ประเทศไทยส่วนใหญ่เน้นการเซอร์วิสลูกค้าเป็นสำคัญ
ที่ออสเตรเลียก็เช่นกัน แต่เมื่อเกิดปัญหาก็พร้อมที่จะปกป้องพนักงานของเขาด้วย เพราะที่ออสเตรเลียก็ให้ความสำคัญกับพนักงาน
แชร์
Calendar
View more
Related blogs
View more
Loading...