“โชคดีที่เรียนโลจิสติกส์ อย่างน้อยแมนเนจต้นทุน” กับธุรกิจเล็ก ๆ บ้านม่า ก๋วยเตี๋ยวเป็ดพะโล้ จ.ระยอง
24 มิถุนายน 2567
“การทำธุรกิจร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จจำเป็นต้องมีการจัดการที่ดีในทุกด้าน
ตั้งแต่คุณภาพของอาหาร บริการลูกค้า บรรยากาศ การเงิน
ไปจนถึงการตลาดและการฝึกอบรมพนักงาน ทั้งหมดนี้ต้องมีการวางแผนและการจัดการที่ดีเพื่อให้ธุรกิจไปได้”
กล่าวโดยพี่บุษกร อนันต์พินิจกุล สาขาการจัดการโลจิสติกส์ คณะบริหารธุรกิจ
มหาวิทยาลัยรังสิต เจ้าของร้านบ้านม่า ก๋วยเตี๋ยวเป็ดพะโล้ จังหวัดระยอง
เรื่องราวเล็ก ๆ ของศิษย์เก่าคนที่เริ่มต้นการค้นหาตัวเองจากการเลือกเรียนสาขาการจัดการโลจิสติกส์
ที่มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งเป็นรุ่นแรกของสาขาที่เปิดรับนักศึกาษาและได้รับความนิยมมากขึ้นจนปัจจุบัน
พี่บุษกร เล่าว่า “ด้วยเหตุผลหลายอย่างที่เป็นคนมองภาพรวมถึงการเลือกเรียนว่าหากเลือกสาขานี้จบมาน่าจะมีสายงานที่เกี่ยวข้องมากมายไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน
และโลจิสติกส์ในอุตสาหกรรมการค้า การขนส่งสินค้าและการกระจายสินค้าทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ
และช่วงนั้นความต้องการบุคลากรที่มีทักษะเฉพาะทางในการวางแผน, การจัดการทรัพยากร,
การควบคุมคุณภาพ และการจัดการความเสี่ยง เรียนโลจิสติกส์
ค่อนข้างมากพอสมควร ทำให้ตัวเรามั่นใจว่สจะเป็นการเปิดโอกาสในการทำงานในหลากหลายภาคส่วนที่ครอบคลุมการผลิต
การค้า การขนส่ง การจัดการคลังสินค้า หรือการจัดการห่วงโซ่อุปทาน
ที่สำคัญน่าจะทำให้เราพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นทักษะที่มีคุณค่าในทุกสาขาอาชีพ
ตรงนี้เป็นสิ่งที่มองเห็นการเชื่อมโยงของตัวเราเอง อย่างน้อยทุกบริษัทต้องพึ่งพาระบบโลจิสติกส์
ตลอดระยะเวลา 3 ปีครึ่ง ที่เรียน
บรรยากาศการเรียนมีความสนุก เพื่อน อาจารย์ มีความเป็นกันเอง
ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เรียนไม่มีคำว่าเครียดหรือไม่อยากมาเรียนเลย
ยกเว้นช่วงสอบที่เป็นปกติของทุกคนที่จะค่อนข้างจริงจังกับการอ่านหนังสือสอบในแต่ละช่วง
ส่วนสิ่งที่ได้รับจากการเรียนเรียนโลจิสติกส์ส่วนใหญ่เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในด้านการจัดการห่วงโซ่อุปทานและโลจิสติกส์
บวกกับได้รับทักษะที่สามารถประยุกต์ใช้ได้ในหลากหลายสาขาอาชีพ
ระหว่างเรียนเราได้รู้เทรนด์การเติบโตของเศรษฐกิจและการค้า หลังจากจบได้ทำงานในบริษัทอย่าง
Misumi (Thailand) Co., Ltd ในตำแหน่ง Customer
Service Officer บริษัท Omnova Engineered Surfaces
(Thailand) Co., Ltd ตำแหน่ง Customer Service Officer และบริษัท Yusen Logistics (Thailand) Co.,Ltd
ตำแหน่ง Ocean Export Document Senior Staff ด้วยเนื้อหาการเรียนก็ตรงกับการทำงานอยู่แล้ว
ดังนั้นตัวรูปแบบของงานทำให้เรามีความเข้าใจ และสามารถทำงานได้ไม่มีปัญหา
สิ่งที่ปรับตัวจากความแตกต่างระหว่างการเรียนกับการทำงานคือ สังคม
และวัฒนธรรมในการทำงานมากกว่า ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้และปรับตัวเอง
ส่วนใหญ่นักศึกษาที่จบจากมหาวิทยาลัยรังสิตไปในสาขานี้ก็สามารถทำงานและปรับเข้ากับความหลากหลายในแต่ละองค์กรได้
ต่อมาเมื่อชีวิตการทำงานเริ่มมีความไม่ท้าทาย
ประกอบกับอยากหลีกหนีความวุ่นวายในเมือใหญ่
เป็นที่มาของการเริ่มมองอนาคตในการกลับไปหางานทำที่บ้านเกิด
จึงตัดสินใจอีกครั้งที่จะมาหางานทางด้านโลจิสติกส์ทำที่จังหวัดระยอง
และสุดท้ายเลือกเส้นทางของตัวเองด้วยการมาสานต่อกิจการของครอบครัว
การกลับมารีแบรนด์ร้านก๋วยเตี๋ยวธรรมดา เล็ก ๆ ให้เป็นร้าน บ้านม่า
ก๋วยเตี๋ยวเป็ดพะโล้ ที่ใครมา จ.ระยอง ต้องมีชื่อร้านของเราเป็นหนึ่งในร้านยอดนิยม
ซึ่งแน่นอนว่าการสานต่อดูแลกิจการเล็ก ๆ อาจดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องกับสาขาการจัดการโลจิสติกส์ที่เรียนมาโดยตรงมากนักแต่เมื่อต้องดูและทุกเรื่องของการเปิดร้านทำให้รู้ว่าโลจิสติกส์แทรกอยู่เกือบทุกขั้นตอน
และที่สำคัญต้องมีการศึกษาข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย
นอกจากคุณภาพของอาหาร บริการลูกค้า บรรยากาศและการตกแต่ง การจัดการการเงิน
การตลาดและการประชาสัมพันธ์ การจัดโปรโมชั่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การควบคุมสุขอนามัย
ที่เราต้องเรียกชุดความรู้ตั้งแต่การเรียนวิชาพื้นฐาน วิชาเลือกต่าง ๆ
ซึ่งสำคัญมาก การบริหารธุรกิจร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จจำเป็นต้องมีการจัดการที่ดีในทุกด้าน
ตั้งแต่คุณภาพของอาหาร บริการลูกค้า บรรยากาศ การเงิน
ไปจนถึงการตลาดและการฝึกอบรมพนักงาน จนสุดท้ายการจัดการซัพพลายเชนที่เป็นเรื่องสำคัญ
เมื่อได้มาสานต่อร้านก๋วยเตี๋ยว ซึ่งดูแลเองตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ
ดังนั้นโลจิสติกส์แทรกอยู่ตั้งแต่การหาซัพพลายเออร์ในการซื้อวัตถุดิบ
จนออกมาเป็นก๋วยเตี๋ยว 1
ชามให้กับลูกค้า เราจะควบคุมต้นทุนอย่างไร โดยที่อาหารของเรายังคงคุณภาพ
และรักษาลูกค้าของเราไว้ได้เป็นสิ่งที่เราต้องคอยใส่ใจดูแลอยู่ตลอด
แชร์
Calendar
View more
Related blogs
View more
Loading...