“อลังการ โสลิกี” แอดมินผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ไวรัล พาแบรนด์เนื้อเเท้ติดตลาด ครองใจผู้ติดตาม
Date Published on 29 JUNE 2024
ปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำการตลาดและคอนเทนต์ในปัจจุบันนี้มักจะมีการพูดถึง
Real-Time Content อยู่เสมอ และยิ่งด้วยประเทศไทยเป็นประเทศที่มีประเด็นร้อน
ข่าวฮอต กระแสฮิตไม่เว้นแต่ละวัน ทั้งในเรื่องข่าวทั่วไป ข่าวการเมือง ข่าวบันเทิง
กระแสสังคมต่างๆ ฯลฯ และเชื่อว่าหลายคนที่ติดตามโซเซียลต้องยอมจำนนให้กับคอนเทนต์ที่สร้างกระแสไวรัลมานับครั้งไม่ถ้วนของ
“เพจเนื้อแท้” โดยแต่ละโพสต์ล้วนมียอดเอนเกจเมนต์ถล่มทลาย
และเพจข่าวดังร่วมแชร์จนกลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ ซึ่งผู้อยู่เบื้องหลังคนสำคัญคือ
คิง-อลังการ โสลิกี Digital Marketing Director และแอดมินเพจเนื้อแท้
คิง อลังการ เล่าย้อนกลับไปก่อนมาทำงานกับทางเพจเนื้อแท้ว่า ตนเองเรียนมาทางด้านภาพยนตร์
ชอบเล่าเรื่องผ่านการทำงานสื่อ และมีความฝันอยากเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ หรือโฆษณา
โดยในช่วงใกล้จบการศึกษาได้มีโอกาสรู้จักพี่โตผ่านรายการเจาะใจ ชอบในมุมมองแนวคิดการใช้ชีวิต
การทำงาน ซึ่งก่อนหน้าจะมาสมัครทำงานกับพี่โต (วีรชน ศรัทธายิ่ง) ที่บริษัท Company
B โดยตนเองก็เป็นแฟนพันธุ์แท้ร้านเนื้อของพี่โตอยู่ เรียกว่า เป็นลูกค้าประจำไปทานบ่อยมากจนเชฟที่ร้านถามว่าทำงานอะไรอยู่
สนใจมาทำที่นี่ไหม จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราตัดสินใจมาทำงานกับพี่โตตั้งแต่ตอนนั้น
ซึ่งเรียนจบก็ได้ทำงานที่บริษัท Company B เลย
จากลูกค้าประจำ
สู่ลูกจ้างประจำ...
“ก่อนผมจะเข้าไปทำงานในตอนนั้นยังไม่มีเนื้อแท้
ซึ่งพี่โตเองก็กำลังหาคนที่จะมาปั้นแบรนด์เนื้อแท้ เรียกว่ามาถูกจังหวะเวลาของการเริ่มต้นโอกาสดีๆ
ในชีวิต ผมเข้าไปในตอนที่เริ่มนับหนึ่งพอดี เนื้อแท้นับหนึ่งไปพร้อมกับผม
ตอนนั้นเนื้อแท้ยังเป็นร้านอาหารอยู่ที่หนองจอก มีสาขาเดียว
ยังไม่ได้มีสาขาที่หลากหลาย การทำการตลาด ทำคอนเทนต์บนเพจก็เน้นขายแบบฮาร์ดเซลล์
โพสต์เนื้อหาฮาร์ดเซลล์ขายของทุกวัน ในขณะที่โจทย์พี่โตคือทำยังไงให้เป็นแบรนด์เนื้อแท้เป็นที่รู้จักของคนไทย
เป็นโจทย์ที่ท้าทายเรามาก ขณะเดียวกันสิ่งที่เราต้องดูแลรับผิดชอบตอนนั้นคือ ทำหน้าที่เป็นแอดมิน
กราฟิก ช่างภาพ ตัดต่อ แม้จะไม่ได้จบการตลาดมาโดยตรง แต่สกิลด้านการผลิตสื่อจากการเรียนการสอนที่ผมจบมาจากสาขาวิชาการภาพยนตร์
วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ ม.รังสิต ก็ทำให้ผมสามารถทำงานได้หลากหลาย ทั้งการเขียนบท
การเล่าเรื่อง การทำวิดีโอ ซึ่งผมคิดว่าการที่ผมสามารถทำได้มัลติฟังก์ชันตรงนี้คือสิ่งที่พี่โตตัดสินใจรับผมเข้าทำงานในวันนั้น”
จุดเปลี่ยนของเนื้อแท้...
คิง
เล่าต่อ งานคอนเทนต์ต่างๆ ที่เราทำทุกวันก็จะโพสต์ขายแบบฮาร์ดเซลล์มาตลอด ทำแบบนี้มาทุกวัน
จนวันหนึ่งรู้สึกเบิร์นเอาท์กับงานที่ทำ ทำทุกวันคนเข้ามารีแอคชั่นกับโพสต์ของเราน้อยมาก
เรารู้สึกไม่สนุกกับมัน ประกอบกับสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น หลังที่ผมเข้าไปทำในเพจเนื้อแท้
เปิดเพจไปประมาณ 2-3 เดือน เพิ่งเริ่มมีคนรู้จัก วิกฤตโควิดก็มา ทำให้นั่งทานในร้านไม่ได้
ยอดขายลดลง ภาระจึงตกมาอยู่ที่การทำออนไลน์มาร์เกตติ้งเต็มๆ แน่นอนว่าจำเป็นต้องขยันทำคอนเทนต์เพิ่มมากขึ้น
เพราะออฟไลน์ตอนนั้นไม่มีการทำการตลาดใดๆ เลย เราต้องมุ่งไปที่ออนไลน์อย่างเดียว จึงมาคิดหาทางรอดด้วยการกลับมาทบทวนตัวเองว่าเราสนใจอะไรอีก
ข่าวสารบ้านเมืองคือสิ่งนั้น
เมื่อเนื้อแท้ไม่ได้เสิร์ฟแค่อาหาร แต่เสิร์ฟคอนเทนต์ถูกใจผู้ติดตาม...
“และแล้วจุดเปลี่ยนของเพจเนื้อแท้ก็มาถึง
เมื่อกล้าที่จะเปลี่ยน โดยวันหนึ่งมีอยู่ข่าวเกี่ยวกับ ส.ส. ดูคลิปมือถือในสภาฯ
ตอนนั้นเราคิดว่าลองทำคอนเทนต์เกาะกระแสดูไหม ซึ่งเป็นคอนเทนต์แรกที่ไวรัลเกิดจากข่าวการเมืองในรัฐสภา
ผมหาพนักงานในแผนกมาถ่ายรูป ทำภาพล้อเลียน แต่ให้ภาพหน้าจอเป็นเนื้อแท้เดลิเวอรี่
ปรากฏว่าคนชอบกันมาก จนผู้บริหาร (พี่โต) ก็เรียกเราไปคุยถามว่าเกิดอะไรขึ้น เมื่อคอนเทนต์บนเพจกลายเป็นไวรัล
และด้วยพี่โตเป็นศิลปินที่มีความครีเอทีฟสูง ให้อิสระในการทำงาน ทำให้เราทำงานกับเขาได้ง่าย
อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญของการทำแบรนด์ไวรัล หัวใจหลักคือเรื่องจริยธรรม ทุกอย่างต้องมีกรอบ
วางกรอบให้ชัดเจน เราจะไม่แตะเรื่องเปราะบางในสังคม เช่น เพศ ศาสนา ไม่ทำคอนเทนต์ที่กระทบความรู้สึกหรือทำให้ใครเดือนร้อน”
จากวันนั้นถึงนนี้ระยะเวลากว่า 4 ปี คนรู้จักแบรนด์เนื้อแท้มากขึ้น
ซึ่งคอนเทนต์สไตล์เนื้อแท้ อย่างที่รู้กันคือเป็นเพจที่เอาผู้บริหารมาแกง
ผสมกับกระแสสังคม ดราม่า การเมือง เทรนด์ข่าวสารต่างๆ ตรงนี้ทำให้เรามีฐานแฟนคลับเพิ่มมากขึ้น
เราเล่นกับกระแสและเอาพี่โตมาเป็นนอมินีของเพจ โดยคอนเทนต์ส่วนใหญ่มาจากคิง
ทำให้คนได้เอนจอย คนรู้จักและชื่นชอบเนื้อแท้ด้วยความเร็ว กระแส ทำให้การตลาดไปไกลมาก
โดย 3 ปีแรกไม่ได้ยิงโฆษณาเลย คอนเทนต์ออแกนิคล้วนๆ เอนเกจเมนต์ทะลุ 4-5
ล้านต่อโพสต์ นอกจากจะเป็นจุดเปลี่ยนของเนื้อแท้แล้ว
ช่วงเวลาเดียวกันก็ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนในการทำงานของ คิง อลังการ อีกด้วย จากคนที่เบิร์นเอาท์เรื่องการทำคอนเทนต์ลงเพจบ่อยๆ
มาเป็นคนที่รู้สึกว่าการทำงานคือชีวิต ตื่นมารู้สึกอยากทำงาน
"ผมเป็นคนทำงาน 24
ชั่วโมง ไม่ได้เข้างานตามเวลาออฟฟิศ เวลามีข่าว
เราก็จะมีไอเดียแล้วว่าจะทำอะไรกับคอนเทนต์นี้ กระแสนี้ก็ทำเลย
สมมติกระแสมาตอนสองทุ่ม สี่ทุ่มผมก็ทำเลย มันจึงทำให้มีกระแส และเราเองก็ตอบสนองคนที่เข้ามาเอนเกจกับคอนเทนต์เรา
วันไหนมีกระแส เอนเนอร์จี้ในการทำงานผมจะสูงมากผมเรียกการทำงานแบบนี้ว่าแอคทีฟมาร์เก็ตติ้ง
การอะเลิชอยู่ตลอดเวลาที่มีกระแส ทำให้เรารู้สึกอยากทำงาน มีกระแสแล้วเราจะเล่นอะไร
เราจะผนวกคอนเทนต์ กระแส และแบรนด์ของเราอย่างไร ให้ขายของได้แบบเนียนๆ” คิง
เนื้อแท้ กล่าวเพิ่มเติม
สูตร(ไม่)ลับ
การทำคอนเทนต์ให้ไวรัล...
คิง อลังการ กล่าวทิ้งท้ายว่า เคยอ่านเจอเรื่องเกี่ยวกับเรื่องช่วงเวลาในการโพสต์คอนเทนต์
ส่วนตัวเคยลองทำตามดูบ้าง แต่ก็มองว่าจุดนี้ไม่ใช่เรื่องที่ต้องโฟกัส เพราะสิ่งสำคัญคือเรื่องความครีเอทีฟของคอนเทนต์ล้วนๆ
ที่จะทำให้โพสต์ของเรานั้นเป็นที่ชื่นชอบของผู้ติดตาม เช่นเดียวกับเรื่องของ Real-Time
Content ซึ่งไม่ได้เป็นแค่กระแสฉาบฉวยที่มาแล้วหายไป แต่เราสามารถหยิบมาเป็นอาวุธที่ใช้เปลี่ยนชีวิตแบรนด์แบรนด์หนึ่งได้เป็นอย่างดี
ซึ่งการทำ Real-Time Content มันจะมีวงจรของเทรนด์
เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นอย่าเพิ่งรีบลง เพราะคนยังไม่เก็ต
ให้รอถึงช่วงที่เหตุการณ์มันแมสแล้ว พอเราลงคนจะเก็ตทันที และสามารถทำให้ไวรัลได้ ทำอย่างไรให้แบรนด์ของเราแตกต่างจากแบรนด์อื่น
ให้ถูกพูดถึง ให้เป็นสิ่งที่คนต้องการ ไม่ใช่แค่กราฟิกสวย ตัดต่อเก่ง แต่สิ่งที่ต้องอัพเลเวลอยู่เสมอคือ
เรื่องความคิดสร้างสรรค์
สำหรับใครที่ติดตามเพจเนื้อแท้อยู่ และเป็นแฟนพันธุ์แท้แอดมินคิง
สามารถติดตามคอนเทนต์ดีๆ ได้อีกช่องทางที่เพจคำโตๆ www.facebook.com/toeeatshalal รับรองไม่มีคำว่าผิดหวัง มีคอนเทนต์จึ้งๆ ทำถึงไม่แพ้เพจเนื้อแท้แน่แนอน!
คิง อลังการ รับประกัน!!
แชร์
Calendar
View more
Related blogs
View more
Loading...