logo

นักศึกษาใหม่

บุคลากร/นักศึกษา

อัพสกิล! สร้างสรรค์สื่อและภาพลักษณ์องค์กร กับสาขาประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ม.รังสิต

Date Published on 5 September 2024

ยุคที่การสร้างแบรนด์ธุรกิจและสินค้าให้กลายเป็นที่รู้จัก ต้องใช้หลักการวางแผนการประชาสัมพันธ์ ทั้งภายในและภายนอก เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์และองค์กร วันนี้รุ่นพี่จะมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับการเรียนในสาขาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต จะเป็นอย่างไร ตามไปดูกัน


     ปิยาภรณ์ คุ้มชาติ (พี่น้ำ) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า
การประชาสัมพันธ์เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญทางการสื่อสารขององค์กร มีหน้าที่สำคัญในการเผยแพร่ ข้อมูล และสร้างภาพลักษณ์ขององค์กร ให้เป็นที่รู้จักต่อกลุ่มเป้าหมายและสังคม ซึ่งต้องอาศัยการสื่อสาร การสร้างสรรค์สื่อและอีเว้นท์ การสร้างคอนเทนต์ หลักสูตรดังกล่าวจึงจัดการเรียนการสอนมุ่งสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ผ่านการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและการปฏิบัติเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ การวางแผนกลยุทธ์ ทักษะการสร้างสรรค์สื่อจากเครื่องมือที่หลากหลาย สร้างคอนเทนต์ การจัดอีเว้นท์ และการสื่อสารชื่อเสียงของแบรนด์ธุรกิจทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ในยุคดิจิทัล


     “ในส่วนของการเรียนการสอนเรามีโอกาสได้คิด วางแผน ลงมือทำเองในทุกขั้นตอน การทำสื่อ กราฟฟิก การไลฟ์ผ่านแพลตฟอร์ม รวมไปถึงการถ่ายภาพหรือการสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย ขณะเดียวกันเราได้นำเอาความรู้มาใช้ในการทำงานกิจกรรมของสโมสรนักศึกษาอีก และเมื่อได้ไปฝึกงาน ทักษะหลายอย่างที่เรียนมาก็สามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานได้ และในส่วนของรายวิชาที่ชอบ เช่น Marketing PR เป็นวิชาที่มีประโยชน์มาก เพราะงาน PR มักจะเกี่ยวข้องกับเรื่องการตลาดการทำธุรกิจ ซึ่งเราสามารถนำไปใช้งานได้ในการทำงานจริง ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนสื่อประชาสัมพันธ์ การจัดอีเว้นท์ การลงพื้นที่เพื่อทำกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมาย และยังมีวิชา Presentation techniques เป็นวิชาที่เราได้สร้างเพจเฟซบุ๊ก ได้ลงพื้นที่ไปหาข้อมูลในสิ่งที่เราสนใจ ได้สัมภาษณ์ผู้นคน และนำกลับสร้างสรรค์สื่อเพื่อเผยแพร่ในเพจต่อไป”


     ปิยาภรณ์ กล่าวต่อว่า
 สาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร มุ่งสร้างความเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการสื่อสารเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กรทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรัฐ เอกชน หรือสาธารณกุศล ก็จำเป็นต้องในการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารองค์กรทั้งสิ้น โดยการสื่อสารตั้งอยู่บนพื้นฐานของการเล่าเรื่อง การสร้างสรรค์สื่อ และคอนเทนต์กับองค์กร ผู้เรียนจะได้มีโอกาสค้นหาตัวตน สร้างความถนัดอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อก้าวเข้าสู่ความเป็นมืออาชีพด้านการออกแบบกลยุทธ์การสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ หรือการเป็นผู้ประกอบธุรกิจของตนเองในอนาคต โดยการเรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์จากทฤษฎีและฝึกปฏิบัติผ่านรายวิชาที่มีความหลากหลายและทันสมัย อาทิ การจัดอีเว้นท์ในรูปแบบต่างๆ การออกแบบกราฟิกเพื่อการสื่อสารองค์กรและสื่อออนไลน์ การสร้างสรรค์และเทคนิคการนำเสนอเพื่อการสื่อสารองค์กร การถ่ายภาพและสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลเพื่อการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร และการสร้างสรรค์ประสบการณ์ดิจิทัลและกิจกรรมออนไลน์ การประชาสัมพันธ์เพื่อการตลาด ซึ่งเหมาะสำหรับนักกิจกรรมออนไลน์ที่มุ่งสร้างสรรค์ประสบการณ์แก่ผู้รับสารผ่านสื่อดิจิทัล การสร้างการรับรู้และการตอบสนองต่อเนื้อหาในกิจกรรมออนไลน์เพื่อภาพลักษณ์องค์กรรัฐ ธุรกิจเอกชน หรือตราสินค้าในรูปแบบต่างๆ


     เรียกว่า เป็นอีกหลักสูตรที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับน้องๆ ที่สนใจจะศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีหลักสูตรการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร โดยในปีการศึกษาหน้าสาขาวิชาจะได้มีปรับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นเรื่องการจัดการอีเวนต์  ดังนั้นน้องๆ ที่สนใจเรื่องการจัดกิจกรรมอีเวนต์ สาขานี้ถือเป็นสาขาที่ตอบโจทย์ น้องๆ คนไหนที่อยากอัพสกิลการสร้างสรรค์สื่อสำหรับองค์กร การถ่ายภาพ งานกราฟฟิก การจัดอีเว้นท์ และงานคอนเทนต์ เพื่อสร้างสรรค์ภาพลักษณ์องค์กรในยุคดิจิทัล ต้องสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต สามารถสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตรได้ที่เพจ
prc.rsu  

แชร์

copy

Calendar

View more


Related blogs

View more

loading
loading
loading
loading

Loading...

Privacy Policy

© 2024 RANGSIT UNIVERSITY