อัพสกิล! สร้างสรรค์สื่อและภาพลักษณ์องค์กร กับสาขาประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ม.รังสิต
Date Published on 5 September 2024
ยุคที่การสร้างแบรนด์ธุรกิจและสินค้าให้กลายเป็นที่รู้จัก
ต้องใช้หลักการวางแผนการประชาสัมพันธ์ ทั้งภายในและภายนอก
เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์และองค์กร วันนี้รุ่นพี่จะมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับการเรียนในสาขาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร
วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต จะเป็นอย่างไร ตามไปดูกัน
ปิยาภรณ์
คุ้มชาติ (พี่น้ำ) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร
วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การประชาสัมพันธ์เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญทางการสื่อสารขององค์กร
มีหน้าที่สำคัญในการเผยแพร่ ข้อมูล และสร้างภาพลักษณ์ขององค์กร ให้เป็นที่รู้จักต่อกลุ่มเป้าหมายและสังคม
ซึ่งต้องอาศัยการสื่อสาร การสร้างสรรค์สื่อและอีเว้นท์ การสร้างคอนเทนต์ หลักสูตรดังกล่าวจึงจัดการเรียนการสอนมุ่งสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร
ผ่านการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและการปฏิบัติเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ การวางแผนกลยุทธ์
ทักษะการสร้างสรรค์สื่อจากเครื่องมือที่หลากหลาย สร้างคอนเทนต์ การจัดอีเว้นท์ และการสื่อสารชื่อเสียงของแบรนด์ธุรกิจทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ในยุคดิจิทัล
“ในส่วนของการเรียนการสอนเรามีโอกาสได้คิด วางแผน ลงมือทำเองในทุกขั้นตอน การทำสื่อ
กราฟฟิก การไลฟ์ผ่านแพลตฟอร์ม รวมไปถึงการถ่ายภาพหรือการสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย
ขณะเดียวกันเราได้นำเอาความรู้มาใช้ในการทำงานกิจกรรมของสโมสรนักศึกษาอีก และเมื่อได้ไปฝึกงาน
ทักษะหลายอย่างที่เรียนมาก็สามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานได้ และในส่วนของรายวิชาที่ชอบ
เช่น Marketing PR เป็นวิชาที่มีประโยชน์มาก เพราะงาน PR มักจะเกี่ยวข้องกับเรื่องการตลาดการทำธุรกิจ ซึ่งเราสามารถนำไปใช้งานได้ในการทำงานจริง
ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนสื่อประชาสัมพันธ์ การจัดอีเว้นท์
การลงพื้นที่เพื่อทำกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมาย และยังมีวิชา Presentation
techniques เป็นวิชาที่เราได้สร้างเพจเฟซบุ๊ก
ได้ลงพื้นที่ไปหาข้อมูลในสิ่งที่เราสนใจ ได้สัมภาษณ์ผู้นคน และนำกลับสร้างสรรค์สื่อเพื่อเผยแพร่ในเพจต่อไป”
ปิยาภรณ์ กล่าวต่อว่า สาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร
มุ่งสร้างความเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการสื่อสารเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กรทุกประเภท
ไม่ว่าจะเป็นรัฐ เอกชน หรือสาธารณกุศล ก็จำเป็นต้องในการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารองค์กรทั้งสิ้น
โดยการสื่อสารตั้งอยู่บนพื้นฐานของการเล่าเรื่อง การสร้างสรรค์สื่อ
และคอนเทนต์กับองค์กร ผู้เรียนจะได้มีโอกาสค้นหาตัวตน
สร้างความถนัดอย่างเต็มศักยภาพ
เพื่อก้าวเข้าสู่ความเป็นมืออาชีพด้านการออกแบบกลยุทธ์การสื่อสารและการประชาสัมพันธ์
หรือการเป็นผู้ประกอบธุรกิจของตนเองในอนาคต
โดยการเรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์จากทฤษฎีและฝึกปฏิบัติผ่านรายวิชาที่มีความหลากหลายและทันสมัย
อาทิ การจัดอีเว้นท์ในรูปแบบต่างๆ การออกแบบกราฟิกเพื่อการสื่อสารองค์กรและสื่อออนไลน์
การสร้างสรรค์และเทคนิคการนำเสนอเพื่อการสื่อสารองค์กร
การถ่ายภาพและสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลเพื่อการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร และการสร้างสรรค์ประสบการณ์ดิจิทัลและกิจกรรมออนไลน์
การประชาสัมพันธ์เพื่อการตลาด ซึ่งเหมาะสำหรับนักกิจกรรมออนไลน์ที่มุ่งสร้างสรรค์ประสบการณ์แก่ผู้รับสารผ่านสื่อดิจิทัล
การสร้างการรับรู้และการตอบสนองต่อเนื้อหาในกิจกรรมออนไลน์เพื่อภาพลักษณ์องค์กรรัฐ
ธุรกิจเอกชน หรือตราสินค้าในรูปแบบต่างๆ
เรียกว่า
เป็นอีกหลักสูตรที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับน้องๆ
ที่สนใจจะศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีหลักสูตรการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร โดยในปีการศึกษาหน้าสาขาวิชาจะได้มีปรับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นเรื่องการจัดการอีเวนต์
ดังนั้นน้องๆ ที่สนใจเรื่องการจัดกิจกรรมอีเวนต์
สาขานี้ถือเป็นสาขาที่ตอบโจทย์ น้องๆ คนไหนที่อยากอัพสกิลการสร้างสรรค์สื่อสำหรับองค์กร
การถ่ายภาพ งานกราฟฟิก การจัดอีเว้นท์ และงานคอนเทนต์
เพื่อสร้างสรรค์ภาพลักษณ์องค์กรในยุคดิจิทัล ต้องสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร
วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
สามารถสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตรได้ที่เพจ prc.rsu
แชร์
Calendar
View more
Related blogs
View more
Loading...