“ความรู้นอกตำรา” ส่วนเติมเต็มที่สำคัญให้กับนักศึกษา
8 พฤษภาคม 2568
การโค้ชนักศึกษาเพื่อช่วยให้นักศึกษาเติบโตแบบมีความรู้รอบด้าน
มีความสามารถในการใช้ชีวิตจริง และพร้อมเผชิญโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมั่นใจ ความรู้นอกตำราที่มีประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นทักษะการพูดในที่สาธารณะ
การทำ Presentation และการนำเสนอ การเรียนรู้ผ่านเนื้อหาบนโลกออนไลน์ หรือ อื่นๆ มากมาย
ล้วนเป็นความรู้นอกตำรา ที่ไม่ได้อยู่ในหนังสือเรียนหรือหลักสูตรอย่างเป็นทางการ
แต่เกิดจากประสบการณ์ตรง การสังเกต การฝึกปฏิบัติ การเข้าสังคมจากการทำงานกลุ่ม
งานอาสา การทำกิจกรรม การอ่านนอกเวลา
สถาบัน Gen.Ed. มหาวิทยาลัยรังสิต ให้ความสำคัญของความรู้นอกตำราสำหรับนักศึกษา
โดยวางแนวทางคอนเซ็ปต์การเรียนแต่ละปีการศึกษาให้สามารถเสริมทักษะชีวิตจริง (Life
Skills) พัฒนาแนวคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหา (Creative
& Critical Thinking) เปิดโลกทัศน์และสร้างความเข้าใจสังคม (Social
Awareness) เพิ่มความสามารถในการปรับตัว (Adaptability) และสร้างเครือข่ายและประสบการณ์ชีวิต (Networking &
Experience)
อาจารย์ฟ้าลั่น ปิยรัช อยู่รักชาติ รองคณบดีสถาบัน Gen.Ed. มหาวิทยาลัยรังสิต “การที่เราจะเพิ่มความสามารถในการปรับตัวในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
ความรู้นอกตำราทำให้นักศึกษาปรับตัวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เศรษฐกิจ
และแนวโน้มต่างๆ ได้ระดับหนึ่ง ขณะเดียวกันเราควรเสริมสร้างเครือข่ายและประสบการณ์ชีวิต
ผ่านการทำกิจกรรมนอกห้องเรียน เพื่อสร้างโอกาสในการหางานหรือทำธุรกิจในอนาคต ช่วยให้นักศึกษาเรียนรู้
การจัดการเวลา การทำงานเป็นทีม การสื่อสาร และความเป็นผู้นำ เตรียมพร้อมสำหรับการทำงานในโลกจริงที่ต้องพึ่งพามากกว่าความรู้ในห้องเรียน
ซึ่งแน่นอนว่าความรู้นอกตำรามักไม่มี “คำตอบที่ถูกต้องเพียงข้อเดียว”
แต่จะทำอย่างไรที่จะส่งเสริมให้นักศึกษาคิดอย่างรอบด้าน และมองเห็นปัญหาจากหลายมุม
ทำให้นักศึกษารู้จักความหลากหลายของผู้คน วัฒนธรรม ความคิด และปัญหาสังคม
ที่สำคัญต้องช่วยให้เข้าใจ “โลกจริง”
ที่สถาบัน Gen.Ed. มีการศึกษาและหาข้อมูลออกแบบหลักสูตร
“วิชาศึกษาทั่วไป” (General Education หรือ Gen.Ed.) ให้สอดคล้องกับความสนใจและการใช้ชีวิตของนักศึกษายุคใหม่
โดยหลักสูตรศึกษาทั่วไปฉบับปรับปรุงปีพ.ศ.2567 แบ่งออกเป็น 3
กลุ่มวิชาหลักที่น่าสนใจและมีประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพ อาทิ กลุ่มที่
1 RSU Identity – เน้นการสร้างอัตลักษณ์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต
และส่งเสริมสังคมธรรมาธิปไตย กลุ่มที่ 2 Internationalization – พัฒนาความสามารถในการสื่อสารและการทำงานในระดับสากล กลุ่มที่ 3
สหวิทยาการ (Interdisciplinary) การออกแบบรายวิชาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากหลายศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะและมุมมองที่หลากหลาย
ไม่ได้เน้นลึกเฉพาะด้านใดด้านหนึ่งเหมือนวิชาเอก
แต่เน้นให้มีพื้นฐานรอบด้านเพื่อเข้าใจโลกและชีวิตในมิติต่างๆ เช่น
Leadership – เสริมสร้างภาวะผู้นำ ความรัก ความดี
และความซื่อสัตย์สุจริต Art and Culture – เรียนรู้ศิลปะและวัฒนธรรมที่หลากหลาย
เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ Innovative Entrepreneurship – ส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการที่มีความคิดสร้างสรรค์ Digital Media
Literacy – พัฒนาทักษะการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล Essence of
Science – เสริมสร้างหลักคิดทางวิทยาศาสตร์ และRSU My Style
– ให้นักศึกษาเลือกเรียนตามความสนใจและความถนัดของตนเองจุดเด่นของวิชาศึกษาทั่วไป
ที่มหาวิทยาลัยรังสิตเน้นการเรียนรู้แบบ Authentic Learning: การเรียนการสอนที่เน้นการปฏิบัติจริง
เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตและการทำงานในโลกจริง พัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่
21: เช่น ทักษะด้านภาษา การสื่อสาร ทักษะด้านไอที ทักษะชีวิต และทักษะอาชีพ ส่งเสริมจิตอาสาและความรับผิดชอบต่อสังคม:
นักศึกษาจะได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกในการเป็นพลเมืองที่ดีวิชาศึกษาทั่วไปเหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนและการทำงานเท่านั้น
แต่ยังช่วยให้นักศึกษาได้ค้นพบความสนใจและศักยภาพของตนเอง
ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการวางแผนเส้นทางชีวิตและอาชีพในอนาคต
และคอนเซ็ปต์ของการเรียนรู้ในปี 2568 นี้
ยังให้ความสำคัญทางพัฒนาการทางกาย ใจ และสังคมของวัยรุ่น มองหารูปแบบและวิธีสื่อสารที่เข้าถึงวัยรุ่นได้
โดยหยิบยกประเด็นที่วัยรุ่นให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นความรัก เพศ ตัวตน การค้นหาความฝัน
ความเท่าเทียม สิ่งแวดล้อม ความยุติธรรม สังคมยุคใหม่ เป็นต้น เพื่อลดความกดดันเรื่องการเรียน
อนาคต หรือความคาดหวังต่าง ๆ ในฐานะสถาบันการศึกษายุคใหม่จึงต้องฟังมากกว่าพูด เข้าใจมากกว่าตัดสิน
และร่วมเรียนรู้โลกของพวกเขา มากกว่าฝืนให้พวกเขาเข้าใจโลกของเรา “ครูผู้ฮีลใจ”
จึงเป็นหนึ่งในแนวทางการเรียนการสอนในปีนี้ ตัวอย่างรายวิชา RSU My Style เพื่อเข้าใจธรรมชาติของนักศึกษาแต่ละคน
ครูผู้ฮีลใจจะช่วยนักศึกษาแต่ละคนค้นหาวิธีที่เหมาะกับตัวเอง สะท้อนให้เห็นศักยภาพในตัวนักศึกษา
เปิดพื้นที่ให้พูดคุย ซักถาม ทำงานร่วมกัน
ผ่านประสบการณ์จากเหล่าครูผู้ฮีลใจมากประสบการณ์
ที่นักศึกษาจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และปิดช่องว่าง ลดปัญหา
ความเครียดในการเรียนและการใช้ชีวิต
ต่อยอดเป็นภูมิต้านทานในการออกไปใช้ชีวิตในโลกความเป็นจริงได้อย่างมั่นใจ
แชร์
Calendar
View more
Related blogs
View more
Loading...