ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : |
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน) |
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : |
Master of Education (Curriculum and Instruction) |
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : |
ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน) |
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : |
M.Ed. (Curriculum and Instruction) |
ระบบการจัดการ การดำเนินงาน และโครงสร้างของหลักสูตร
ระบบการจัดการศึกษา
ระบบ
ใช้ระบบการศึกษาแบบทวิภาค โดย 1 ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ 1 ภาคการศึกษาปกติมีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์
การจัดการศึกษาภาคฤดูร้อน
ไม่มี
การเทียบเคียงหน่วยกิตในระบบทวิภาค
ไม่มี
การดำเนินการหลักสูตร
- วัน-เวลาในการดำเนินการเรียนการสอนนอกเวลาราชการ จันทร์ -ศุกร์ เวลา 18.00 -20.00 น.
เสาร์ -อาทิตย์ เวลา 09.00 -16.00 น.
- ภาคการศึกษาที่ 1 เดือน สิงหาคม ถึง ธันวาคม
- ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนมกราคมถึง พฤษภาคม
- ภาคการศึกษาฤดูร้อน เดือน มิถุนายน ถึง กรกฎาคม
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
ตามข้อบังคับ มหาวิทยาลัยรังสิต ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2563
- สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีจากสถาบันการศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาหรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนรับรอง และมีคุณสมบัติอื่นตามเกณฑ์กำหนดของหลักสูตร
- สำหรับแผนกแบบ ก 2 (แผนการเรียนที่ 1) ผู้สมัครต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาการศึกษาหรืออื่น ๆ และต้องการใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
- สำหรับแผนกแบบ ก 2 (แผนการเรียนที่ 2) ผู้สมัครต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาการศึกษาหรืออื่น ๆ และไม่ต้องการใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
- มีความรู้ภาษาอังกฤษเป็นไปตามมาตรฐานของมหาวิทยาลัยรังสิต
- ไม่เคยเป็นผู้มีความประพฤติเสียหาย
- ไม่เป็นคนวิกลจริต และไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรงหรือโรคอื่นซึ่งสังคมรังเกียจ
ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร
ปรัชญา ความสำคัญและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
ปรัชญา
ครูมืออาชีพที่รู้คิด มีศาสตร์และศิลป์ในการสอนตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยผ่านการศึกษา วิเคราะห์จากประสบการณ์จริงและมีการศึกษาค้น คว้าอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ความเชื่อที่ว่าคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูคือปัจจัยแห่งความสำเร็จของผู้เรียน
ความสำคัญ
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มีบทบาทสำคัญในการผลิตบุคลากรครูมืออาชีพ และนักวิชาการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาหลักสูตร ออกแบบการจัดการเรียนรู้ และการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้รวมทั้งการวัดและประเมินผล มีความสามารถในการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศเพื่อการดำเนินชีวิตการประกอบอาชีพ และการศึกษาต่อในระดับ สูงรวมทั้งมีความสามารถในการใช้ความรู้ระเบียบวิธีวิจัยเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนที่งนี้เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของสังคม และทิศทางการพัฒนาประเทศโดยรวม
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตมหาบัณฑิตให้มีคุณภาพตามเกณฑมาตรฐานโดยมีลักษณะที่พึงประสงค์ ดังนี้
- มีความรู้ความเชี่ยวชาญในองค์ความรู้ด้านหลักสูตรและการสอน พร้อมประกอบอาชีพ
ได้อย่างมีคุณภาพ และมีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ
- มีความสามารถทางปัญญา ความสามารถสืบค้น รวบรวม วิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุป
ประเด็น ปัญหาเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในวิชาชีพได้อย่างเหมาะสม
- มีความสามารถในการออกแบบการสอนและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับลักษณะผู้เรียนและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อผลิตผลงานวิจัยและสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางด้านหลักสูตรและการสอน
- มีความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์กับับุคคล ชุมชน ส่งเสริม อนุัรักษ์วัฒนธรรม
และภูมิปัญญาท้องถิ่น และมีความรับผิดชอบต่อตนเองผู้เรียน และสังคม
- มีความสามารถในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารภาษาไทย ภาษาต่างประเทศใช้ เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการจัดการเรียนรู้ และแสวงหาความรู้ของตนเอง
- มีคุณธรรม จริยธรรม ในวิชาชีพ และปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู
- มีทักษะและประสบการณ์ด้านการสอนในสถานศึกษา
|
วิชาเอก (ถ้ามี)
ไม่มี
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรแบ่งเป็น 2 แบบ ดังนี้
- แผน ก แบบ ก2 (แผนการเรียนที่ 1) จำนวนหน่วยกิตไม่นอ้ยกว่า 45 หน่วยกิต (ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู)
- แผน ก แบบ ก2 (แผนการเรียนที่ 2) จำนวนหน่วยกิตไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต (ไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู)
รูปแบบของหลักสูตร
หลักสูตรระดับปริญญาโท แผน ก แบบ ก2 ระยะเวลาการศึกษาตลอดหลักสูตร 2 ปี
ภาษาที่ใช้
ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ
การรับเข้าศึกษา
รับทั้งนักศึกษาไทย และนักศึกษาต่างชาติ
ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
เป็นหลักสูตรเฉพาะของสถาบันที่จัดการเรียนการสอนโดยตรง
การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
- หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565 ปรับปรุงจากหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2560)
- เปิดสอนใน ภาคการศึกษาที่ 1 ปี การศึกษา 2565 วันที่ 22 สิงหาคม 2565
- ได้พิจารณากลั่นกรองโดยคณะกรรมการวิชาการในการประชุมครั้งที่ 7/2564 เมื่อวันที่6 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2564
- ได้รับอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตรจากสภามหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งทิ่4/2564 เมื่อวันที่ 17 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2564
ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน
หลักสูตรมีความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ในปีการศึกษา 2566
รายละเอียดเพิ่มเติม
โครงสร้างหลักสูตร ดาวน์โหลด
รายวิชาในหลักสูตร ดาวน์โหลด
|