
|
- วรรณสาส์นสำนึก
- พิมพ์ในนิตยสารช่วง 2492 - 2495 พิมพ์รวมเล่มครั้งแรก
พ.ศ. 2529
- สุภา ศิริมานนท์
- (พ.ศ. 2457-2529)
-
วรรณสาส์นสำนึก เป็นหนังสือรวมข้อเขียน
ด้านวรรณกรรมจำนวน 2 เล่ม ของสุภา ศิริมานนท์ ซึ่งเคยตีพิมพ์ในนิตยสารอักษรสาส์น
อันเป็นนิตยสารเดือนที่ก่อตั้งโดยสุภา และจินดา
- ผู้เป็นศรีภรรยา เมื่อปีพ.ศ. 2492 เป็นนิตยสารเชิงวิเคราะห์วิจารณ์สังคม
ที่มีเนื้อหาสาระหนักแน่น
- และก้าวหน้าที่สุด ทั้งในยุคนั้น และยุคต่อมา สุภานอกจากเป็นคนริเริ่มการศึกษามาร์กซิสม์อย่างเป็นนักวิชาการแล้ว
ยังเป็นผู้บุกเบิกด้านวรรณกรรมวิจารณ์คนหนึ่งด้วย
- วรรณสาส์นสำนึก เล่ม 1 ประกอบด้วยบทความประเภทต่างๆ
ไว้ด้วยกันเป็น 4 ส่วน คือ
- ส่วนที่ 1 เป็นข้อเขียนในหัวข้อ เรื่องศิลปะ ส่วนที่
2 ว่าในหัวข้อเรื่องภาษา และหนังสือ ส่วนที่ 3
- ในหัวข้อนักเขียนไทย และส่วนที่ 4 ในหัวข้อเรื่องนักเขียนต่างประเทศ
- วรรณสาส์นสำนึก เล่ม 2 ประกอบด้วย ส่วนที่ 5 ในหัวข้อ
การวิพากษ์วิจารณ์วรรณกรรม ส่วนที่ 6 ในหัวข้อวรรณกรรมวิพากษ์ส่วนที่ 7 ในหัวข้องานแปลวรรณกรรม
- ชื่อบทความชิ้นแรก ในหนังสือเล่มที่ 1 คือ ศิลปะทั้งหลาย
ย่อมเกี่ยวพันอยู่กับสามัญชนแต่เท่านั้น นับว่าเป็นชื่อบทความ
- ที่ท้าทายชวนให้อ่าน และชวนให้เกิดความคิดในการวิวาทะอย่างยิ่ง
ดังข้อเขียนต่อไปนี้
- ความทรงอยู่ของชีวิต เป็นสิ่งที่ไม่อาจจะกำหนดเอาได้โดยจิตสำนึก
แต่จิตสำนึกนั้นแหละพึงกำหนดเอาได้ โดยความทรงอยู่ของชีวิต
- ข้อสรุปของสุภา คือ ศิลป คือ การสื่อสาส์น ระหว่างผู้เสพย์
กับผู้สร้างศิลปะ
- บทความที่ 2 ชื่อ ภาวะของศิลปะภายใต้ระบอบเผด็จการฟาสซิสต์
เป็นบทความขนาดยาว ที่น่าศึกษามากที่สุดชิ้นหนึ่ง ที่คุณสุภาได้อาศัยนำเอาศิลปะมาอธิบาย
โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การชี้ให้เห็นถึงภัย ของระบอบเผด็จการฟาสซิสม์ รวมทั้งชี้ถึงพลังของประชาชน
- วรรณสาส์นสำนึก เล่ม 2 มีบทความหลักชิ้นใหญ่ๆ อีก
3 ชิ้น ซึ่งแสดงถึงความเป็นปราชญ์ของสุภา คือ การเสนอวิพากษ์วิจารณ์วรรณกรรมคลาสสิกระดับโลก
ตั้งแต่เอนไซโคลปีเดีย จนถึงดิกชันเนอรี่ และแปลงานวรรณกรรมระดับโลก
- เช่น ของ อนาโตล ฟรังซ์ บเจิร์นสัน อิวาน โวโลติน
และสเตฟาน สไวก์
- สุภายังได้ริเริ่มให้เป็นแบบอย่าง ในการแปลงวรรณกรรมต่างประเทศ
โดยการค้นประวัติของผู้เขียน มาเขียนอธิบายถึงชีวิต และโลกทรรศน์ของผู้เขียนนั้นๆ
อย่างละเอียด และมีคุณค่า สามารถทำให้ผู้อ่านได้เข้าใจซึมซาบ
- เนื้อหาของเรื่องได้อย่างเข้าใจถึงแก่นเรื่องได้ดีขึ้น
เมื่อรู้ภูมิหลัง และเงื่อนไขของสังคมของผู้เขียนในขณะนั้น หรือในเวลาที่สร้างงานวรรณกรรมระดับโลกชิ้นนั้นๆ
- ในบทความเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์วรรณกรรมนั้น ได้เสนอทฤษฎีวิพากษ์วิจารณ์วรรณกรรม
ไว้ได้อย่างดีเยี่ยม
- รวมทั้งได้ยกเอาวรรณกรรมระดับโลก และวรรณกรรมไทยมาเป็นตัวอย่างของการวิพากษ์วิจารณ์
เพื่อสนับสนุนทฤษฎีของท่าน
- เช่น งานของ ชาร์ล ดิ๊กเก้น แฮเรียต บีเชอร์ สโตว์
ผู้เขียนเรื่อง กระท่อมน้อยของลุงทอม ตอลสตอย, ดอสโต เยฟสกี้, มุลค์ ราช อนันท์,
หลู่ซิ่น และเรื่อง ภควัคคีตา
-
- ! back ! ! home !
|